HƯỚNG DẪN CÁCH CĂN ĐƯỜNG XE Ô TÔ "CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH"

Căn đường khi lái ô tô rất quan trọng, nhất là khi cho xe di chuyển vào những con đường hẹp, xe cộ đông đúc. Bởi khi này chỉ cần một sơ suất nhỏ, xe rất dễ bị va quẹt, va chạm. 

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, để căn đường chính xác, người lái xe cần xác định được khoảng cách từ vị trí ngồi lái đến tới một điểm nào đó trên mặt đường. Trong suốt quá trình lái xe ô tô, điểm chuẩn này cũng có thể được thay đổi theo tốc độ di chuyển và chiều đi của xe.

Cách xác định vị trí điểm chuẩn theo các trường hợp cụ thể

Trường hợp xe đi ở vị trí bên phải của đường: Xác định điểm chuẩn của cách căn đường lái ô tô tùy thuộc vào việc bạn xác định đúng vị trí của người lái xe xuống tới mặt đường. Nếu vị trí đó lệch sang bên phải so với tim đường thì có nghĩa là xe của bạn đang đi về phía bên phải của đường. Vì vậy, nếu xe càng cách xa về bên phải so với vị trí của tim đường thì tức là bạn đang lái xe sang phần bên phải của đường nhiều hơn.
Xe chạy ở vị trí bên phải đường
Xe chạy ở vị trí bên phải đường
Trường hợp xe đi ở vị trí giữa đường: Điểm chuẩn được xác định là vị trí của người lái xe ô tô lệch sang phía bên trái của tim đường và từ 35cm đến 45cm so với tim đường. Khi đó, nếu vị trí của người lái ô tô ngồi là đang ở gần sát với tim của đường thì khi đó xe của bạn đang đi ở chính giữa đường.
Trường hợp xô tô đi ở vị trí bên trái của đường: Điểm chuẩn được xác định là vị trí của người lái xe ô tô cách 45cm so với tim đường về phía bên trái. Khi đó, nếu vị trí của người lái ô tô ngồi càng xa tim đường về phía bên trái thì có nghĩa là xe của bạn đang đi lệch về phía bên trái của đường nhiều hơn.

Cách căn hướng khi xe ô tô đang di chuyển trên đường

Xe ô tô đang chạy song song với đường: Cách căn đường khi lái xe ô tô là xác định vị trí của lái xe chiếu xuống đường, tức là vị trí đó là một đường chạy song song so với hướng đường xe đang chạy. Do vậy, người lái xe ô tô chỉ cần giữ cho vô lăng của xe ổn định, xe ô tô cũng sẽ tự chạy song song với đường đang đi.
Giữ vô lăng cho xe chạy song song với đường
Giữ vô lăng cho xe chạy song song với đường
Xô tô đang đi lệch so với hướng đường: Cách căn đường khi xe ô tô đi lệch khỏi hướng đường là từ vị trí người lái xe ô tô chiếu xuống đường đi tạo thành một góc thì khi đó xe của bạn đã đi chệch ra phần lề của đường. Để căn lại đường đi, lái xe cần phải ngay lập tức điều chỉnh hướng của vô lăng để giúp xe ô tô trở lại về hướng đi song song với hướng đường di chuyển. Khi đã hướng xe đã ổn định thì người lái hãy giữ tay lái đi để tiếp tục di chuyển theo hướng đó.

Cách căn khoảng cách khi ô tô di chuyển cùng với xe khác

Các loại xe có hình dáng và kích thước khác nhau cũng phải có cách căn đường khác nhau, như xe đầu dài hay đầu ngắn, xe đầu vuông cũng cho người lái cách căn đường khác nhau. Khi đó, người lái cần linh hoạt trong việc chọn một điểm nào đó bất kỳ trên đường để làm mốc sau đó so với điểm chuẩn trên xe và tự suy ra khoảng cách cho hợp lý. Do vậy, kinh nghiệm căn đường khi lái xe ô tô chính là người lái phải thực sự hiểu biết về xe mà họ đang sử dụng.
Cách căn khoảng cách đối với chiếc xe máy: Nếu bạn muốn biết giữ khoảng cách với một chiếc xe máy bao nhiêu phù hợp thì bạn nên làm như sau: Dừng xe ô tô của bạn, đặt chiếc xe máy cách tầm 1m trước mũi xe, sau đó bạn ngồi vào vị trí lái và ướm thử khoảng cách. Và khi đó bạn sẽ thấy khoảng cách hợp lý khi đi trên đường là bạn phải thấy được biển số xe máy. Nếu đầu xe ô tô của bạn che mất biển số của xe máy phía trước nghĩa là bạn đã vượt quá khoảng cách an toàn.
Khoảng cách hợp lý với xe máy phía trước là đầu xe che mất biển số xe máy thì nên dừng lại
Nếu đầu xe ô tô của bạn che mất biển số của xe máy phía trước nghĩa là bạn đã vượt quá khoảng cách an toàn
Cách căn khoảng cách đối với một chiếc xe máy đang cùng chạy bên cạnh: Cũng như phần trên, để xác định khoảng cách với chiếc xe máy chạy bên cạnh bao nhiêu là hợp lý, bạn nên đặt chiếc xe máy ở bên phải và bên trái của xe ô tô và ngồi trong xe vào để xác định. Khoảng cách an toàn cho xe 7 chỗ là bạn nhìn thấy phần thắt lưng của người đang lái xe máy khi họ chạy gần mũi xe, nếu xa hơn có thể nhìn thấy đầu gối của họ. Căn khoảng cách chuẩn được xem là một trong những bí quyết lái xe an toàn trong thành phố. Vì nơi đây lượng xe cộ rất đông đúc, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, tắc đường, căn xe không tốt rất dễ bị va quẹt.
Cách căn khoảng cách đối với chiếc xe ô tô chạy phía trước: Cũng như cách xác định khoảng cách an toàn khi lái ô tô như trên, bạn tìm một chiếc xe đang đậu và lái xe của mình cách xe đó từ 1m đến 1,5m. Khoảng cách được xác định như sau: Nếu ngồi sau vô lăng mà bạn nhìn thấy mép biển số sau xe đó thì có nghĩa là bạn đang cách họ 1m, nếu nhìn thấy bánh sau thì bạn đang cách họ 2m và nếu nhìn thấy bánh sau xe của họ đang chạy trên đường thì khoảng cách là 3m.
Khoảng cách hợp lý với xe ô tô đằng trước là nhìn thấy mép biển số xe của họ
Khoảng cách hợp lý với xe ô tô đằng trước là nhìn thấy mép biển số xe của họ
Một vấn đề quan trọng nữa trong kinh nghiệm căn đường khi lái xe ô tô đó là khi bạn đậu ở đằng sau xe khác mà muốn quay đầu xe thì bạn phải cho xe lùi đến khi nhìn thấy được bánh của xe đằng trước thì mới có thể tiến hành quay đầu xe.
Thuận Thảo

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website